Gõ tìm nội dung có liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Trung Quốc nguỵ tạo 488 triệu bài post trên truyền thông xã hội mỗi năm

Sunday, May 22, 2016

Nghiên cứu của Harvard: Trung Quốc nguỵ tạo 488 triệu bài post trên truyền thông xã hội mỗi năm
(Harvard Study: China Fabricates 488 Million Social Media Posts Per Year)
Một nghiên cứu Harvard đào xới vào các chi tiết của "Đảng 5 cắc" có tiếng của Trung Quốc.

Peter Bittner
Diplomat (20/5/ 2016)
Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard ước tính rằng các nhân viên chính phủ Trung Quốc nguỵ tạo 488 triệu bài post trên truyền thông xã hội mỗi năm.
Là phân tích nghiêm ngặt đầu tiên về bộ máy tuyên truyền trực tuyến của Trung Quốc, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng "Đảng 5 cắc" hay Wumao Dang (Ngũ mao đảng) - một từ có tính mai mỉa dùng để mô tả các nhân viên hợp đồng được công chúng tin rằng được trả nửa tệ (5 cắc/hào) cho một bài post - gồm phần lớn các nhân viên nhà nước đang làm một nhiệm vụ toàn thời gian khác.
Theo nghiên cứu này,bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên thì nhân viên thuộc một phạm vi rộng các cơ quan công quyền bao gồm các phòng ban về nhân lực, tòa án, và thuế vụ đăng các bài post nguỵ tạo. Các tác giả đã không phát hiện ra bất kì bằng chứng nào cho thấy các nhân viên này được trả trực tiếp cho các ý kiến mà họ đã viết và đăng.
Trái ngược với giả định trước đây, các nhà nghiên cứu Gary King, Jennifer Pan, và Margaret E. Roberts kết luận rằng chiến lược tuyên truyền của Trung Quốc trên truyền thông xã hội nhằm mục đích làm phân tán (distract) và chuyển hướng (divert) dòng dư luận trực tuyến khỏi các chủ đề nhạy cảm hơn là tham gia trực tiếp trong các cuộc tranh luận nóng bỏng với những người bình luận.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ một kho lưu trữ email bị rò rỉ vào tháng 12 năm 2014 của Văn phòng Tuyên truyền mạng của khu Chương Cống (Zhanggong), thành phố Cám Châu (Ganzhou), tỉnh Giang Tây; các thông tin được blogger ẩn danh "Xiaolan" tiết lộ. Các tập tin được công bố gồm tất cả các email gửi đến, và một số gửi đi từ tài khoản email của phòng Tuyên truyền mạng vào năm 2013 và 2014 - khoảng 43 000 email tất cả.
Sử dụng các phương pháp dữ liệu phân tích tinh vi, các tác giả đã xác định được chủ nhân  bí ẩn của các bài viết và phát hiện các nội dung quy cho họ. Sau đó nhóm nghiên cứu sử dụng kĩ thuật học tập của máy tính (machine learning) suy đoán kết quả từ dữ liệu bị rò rỉ của khu này. Dựa trên các phát hiện của họ, họ đã có thể có những ước tính về mức độ của chính phủ tạo ra các ý kiến trên Internet của Trung Quốc.
Theo cách tính xấp xỉ của họ cứ 178 bài post trên truyền thông xã hội thì có một bài do chính phủ nguỵ tạo. Nghiên cứu tìm thấy khoảng một nửa trong số các ý kiến giả này được đăng trên các trang web của chính phủ, trong khi phần còn lại được công bố trên hơn 80 tỉ bài post qua truyền thông xã hội trên internet của Trung Quốc.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng "hầu hết các bài viết liên quan đến dẫndắt việc ca ngợi Trung Quốc, lịch sử cách mạng của Đảng Cộng sản, hoặc các biểu tượng khác của chế độ."
"Ngoái nhìn trở lại, điều này làm cho rất nhiều ý nghĩa – việc làm dừng một lập luận được thực hiện tốt nhất bằng cách đánh lạc hướng và thay đổi chủ đề hơn là tranh luận nhiều hơn - nhưng điều này trước đây chưa được biết," King nói trong một e-mail cho Bloomberg.
Việc định thời gian để tung lên các bài post trong mẫu từ tp Cám Châu cũng đáng chú ý. Số lượng cao nhất các comment giả được thực hiện trong các ngày lễ lớn về chính trị hoặc các thời kì có biến động xã hội.
Vào ngày Thanh Minh, các nhà nghiên cứu thấy có hơn 18 000 bài viết tập trung vào "cựu chiến binh, liệt sĩ, họ đang vinh dự hay anh hùng thế nào và họ đã hi sinh cho Trung Quốc thế nào."
Hơn 1 800 bài viết ca ngợi "Giấc mơ Trung Quốc", một chiến dịch toàn dân của chủ tịch Tập Cận Bình tập trung vào sự trỗi dậy của Trung Quốc trong sự trọng vọng của toàn cầu, sau bài viết trên báo Nhân Dân tháng 4 2013 hướng dẫn nhân dân thực hiện động lực tuyên truyền này.
Sau khi các cuộc bạo loạn Sơn Sơn của Tân Cương, các tác giả thấy gần 1 100 bài post truyền thông xã hội chuyển hướng sự chú ý khỏi sự cố bị chính quyền gán là khủng bố" sang những vấn đề liên quan tới "phát triển kinh tế địa phương."
Như Paul Mozer của New York Times cho biết: "Các bài post thường được viết tăng vọt lên quanh các sự kiện chính trị nhạy cảm, như các cuộc biểu tình hoặc các sự kiện chính trị trọng điểm quốc gia, và thường được dùng để đánh lạc hướng công chúng khỏi các tin tức xấu."
Nổi tiếng là việc Bắc Kinh hạn chế và chỉnh đổi các kết quả tìm kiếm về các chủ đề được coi là nhạy cảm chính trị thông qua tường lửa (Great Firewall) của họ. Các trang web nước ngoài phổ biến và các công cụ mạng (platform) truyền thông xã hội bị Đảng cấm bao gồm cả Google, Facebook, và Twitter. Gần đây, cùng với việc Trung Quốc nhấn mạnh về chủ quyền không gian mạng, chính phủ đã siết chặt thêm các thông tin công chúng có thể truy cập và đẩy mạnh công cụ mạng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Một kết quả rõ ràng của nghiên cứu này: chính phủ Trung Quốc tiếp tục mạnh tay điều khiển các diễn đàn trực tuyến.


---------------------------------------------------

Bài liên quan: Bọn quậy phá được trả công ở TQ


Nguồn: Songphan